30.1.12

ขนมเต้าทึงแข็ง

ขนมเต้าทึงแข็ง

ใครที่ชอบกินเต้าทึงทั้งแบบร้อน และแบบเย็นคงถูกใจ เพราะเราลองดัดแปลงหน้าตาของเต้าทึงธรรมดา โดยผสมผงวุ้นเข้าไปด้วย จนกลายเป็นขนมเต้าทึงแข็งที่อร่อยนุ่มลิ้น แถมยังสามารถแพคใส่กล่องไว้กินนอกบ้านได้อีกด้วยส่วนเคล็ดลับความอร่อยแบบสุขภาพดี อยู่ที่การใส่เมล็ดธัญพืชอย่าง เม็ดเดือย ถั่วเขียว ถั่วแดงลงไปหรือถ้าใครอยากใส่ข้าวอาร์ซีลงไปด้วยก็ได้ (ข้าวที่ได้หลังต้มน้ำอาร์ซี)ที่สำคัญเมนูนี้ได้ความหวานและกลิ่นหอมชวนกินแบบธรรมชาติจากลำไย เป็นของหวานตบท้ายอาหารมื้อสุขภาพที่น่าลองทำดูค่ะ

ส่วนผสม
ลำไยอบแห้ง 1/2 ถ้วย
เม็ดเดือย (หรือข้าวอาร์ซี)1/2 ถ้วย
ถั่วเขียวต้ม 1/2 ถ้วยเม็ด
บัวต้ม 1/2 ถ้วย
ถั่วแดงต้ม 1/2 ถ้วย
เม็ดแมงลักแช่น้ำ 1/2 ถ้วย
ฟักทองหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปลวก 1/2 ถ้วย
วุ้นผง 2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 3 ถ้วยน้ำ
ลำไย 2 ถ้วย

วิธีทำ
ต้มลำไยแห้งให้เดือดจนลำไยบาน พักไว้ให้เย็นผสมวุ้นกับน้ำลำไยที่เย็นแล้ว (ปล่อยไว้ให้น้ำเย็น วุ้นจะได้ไม่เป็นก้อน) จากนั้นเคี่ยวต่อให้เดือดจนวุ้นสุกใส่ธัญพืชทุกอย่างลงไป รอให้เย็น ตักใส่ถ้วย ถ้าอยากเก็บไว้กินนานๆ ให้ใส่ตู้เย็นไว้

Tip
ควรแกะไส้เม็ดบัวออก วุ้นจะได้ไม่ขมคนที่มีปัญหาเรื่องเบาหวาน สามารถใช้น้ำเต้าหู้แทนน้ำลำไยได้เลย

Tip
ต้มถั่วดำถั่วแดงให้สุกเร็ว การต้มถั่วดูเหมือนจะง่าย คล้ายๆกับต้มไข่ แต่จริงๆแล้ว ใครที่เคยต้มทั้งถั่วดำ ถั่วแดง จะรู้ดีว่ากว่าจะต้มสุกได้ต้องใช้เวลานานมาก จนหลายคนเอือม ไม่คิดอยากกินถั่วอีกเลย หรือไม่ก็ไปซื้อเขาสบายกว่าบางคนก็ใช้วิธีแช่น้ำคืนหนึ่งก่อนนำมาต้ม แต่เขาบอกว่าวิธีที่เร็วและสะดวกกว่าคือ ก่อนนำถั่วไปต้ม ให้เอาไป “คั่ว ” ในกะทะให้สุกเสียก่อนเป็นการทำให้สุกครั้งแรกที่ใช้เวลาไม่นาน จากนั้นจึงเอาหม้อใส่น้ำ แล้วใส่ถั่วลงไป โดยกะน้ำให้พอดีกับถั่วที่จะต้ม แล้วตั้งไฟต้ม คราวนี้แหละถั่วที่ต้ม ก็จะสุกเร็วขึ้น เมื่อถั่วสุกก็ใส่น้ำตาลลงไป กะให้หวานพอเหมาะหรือตามแต่ชอบ

ที่มา : ชีวจิต