16.10.08

สารเมลามีนในนม

สารเมลามีนในนม

จากกรณีข่าววิกฤตนมผงปนเปื้อนสารพิษของจีน ซึ่งทำให้ทารกเสียชีวิตไป 4 คน ล้มป่วยจากอาการไตวาย อีก 6,244 คน
ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าในจีนต้องเก็บนมผงและผลิตภัณฑ์นมแทบทุกชนิด เช่น โยเกิร์ต กาแฟ
ลูกอม ไอศกรีม ออกจากชั้นวางขายสินค้าจนหมดเกลี้ยง หลังจากพบสารเมลามีนปนเปื้อนเพิ่มเติมในนมยี่ห้อดัง ยี่หลี่ เมิ่งหนิว และกวงหมิง ซึ่งเป็นสินค้าครองตลาดจีนมายาวนาน มีลูกค้าอุดหนุนหลายล้านคน
หลังจากมีข่าวดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ของไทยได้ เร่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมผงทุกชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศจีน ซึ่งผลการตรวจสอบไม่พบการนำเข้าแต่อย่างใด
เหตุการณ์ข้างต้นทำให้เกิดคำถามตามมาว่าสารเมลามีนคืออะไร สารเมลามีนเป็นสารที่ใช้ผสมในการผลิตเม็ดพลาสติก และพบในยาฆ่าแมลงเป็นอันตรายต่อร่างกาย
กรณีที่พบสารเมลามีนปนเปื้อนในนมผงสำหรับทารก สื่อของจีนได้รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตนมผงจีนบางราย
นำสารเมลามีนใส่ในนมเพื่อเพิ่มความเข้มข้น และทำให้ค่าของโปรตีนในนมมีปริมาณสูงขึ้น
สารเมลามีนไม่สร้างประโยชน์แก่ร่างกายมนุษย์ หากบริโภคเข้าไปจะก่อให้เกิดอะไร เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ไว้ ซึ่งอาการในเด็กที่ดื่มนมปนเปื้อนจะพบว่ามีอาการเป็นนิ่วในไต เนื่องจากตะกอนของเมลามีนที่เป็นสิ่งแปลกปลอมไม่สามารถย่อยสลายได้เดินทางเข้าไปสู่ระบบการย่อยอาหารพร้อมกับน้ำนม และยังพบว่าเมลามีนเป็นสารก่อมะเร็งในระบบทางเดินหายใจได้ด้วย
จากการเกิดวิกฤตด้านคุณภาพสินค้าของจีนในครั้งนี้ นับเป็นบทเรียนสำคัญของผู้บริโภคในการที่จะบริโภคสิ่งใด หากเป็นสิ่งสำคัญแก่ร่างกายและชีวิตว่าจะต้องพิถีพิถัน และระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ต้องแน่ใจว่าสะอาด ปลอดภัย ผลิตหรือทำเองได้ก็ควรจะทำ หากผลิตเองไม่ได้ขอให้อานฉลากทุกครั้งก่อนซื้อ ซื้อเฉพาะสินค้าที่มั่นใจว่าปลอดภัย เช่น มีเครื่องหมาย อย.รับรอง
เรื่องนี้ถือเป็นความปลอดภัยจากการกินอาหาร ซึ่งตามหลักสุขบัญญัติข้อที่ 4 ได้เน้นกันมาโดยตลอด ที่สำคัญ หลักประพฤติสำหรับผู้เป็นแม่ในการที่จะให้อาหารปลอดภัยแก่ลูกซึ่งเป็นทารกนั้น ควรจะให้อาหารที่ปลอดภัยที่สุดแก่ลูกนั่น คือ นมแม่ รับรองได้ว่านมแม่จะปลอดจากสารเมลามีน การให้นมแม่เป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีให้แก่ชีวิตตามสุขบัญญัติข้อที่ 6 ที่ว่าด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่อบอุ่นให้แก่ครอบครัวหรือจะเรียกว่าเป็นสายใยรักก็ว่าได้ ที่สำคัญการให้นมแม่แก่ทารกเป็นการเดินตามเส้นทางแห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด เป็นการที่จะทำให้ลูกได้ดื่มนมได้พอประมาณไม่มากไปไม่น้อยไปเหมาะสม สามารถทำให้ลูกน้อยอิ่มได้ ไม่สิ้นเปลืองเงิน ทำให้เกิดความใกล้ชิด เกิดความอบอุ่น ผูกพัน เด็กจะมีอารมณ์ดี ตัวแม่เองได้ทำหน้าที่ดูแลปกป้อง สัมผัส สังเกตความผิดปกติที่จะเกิดกับเด็กได้ทันการ ได้ฝึกความชำนาญและฝึกทักษะของผู้เป็นแม่ในการที่จะเลี้ยงดู และส่งเสริมพัฒนาการของลูกทั้งเรื่องการเคลื่อนไหว การได้ยิน การมองเห็นของลูก นับเป็นเหตุเป็นผลที่การแพทย์ทั่วโลกให้การรับรอง ที่สำคัญเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ลูกน้อยในอันที่จะไม่เจ็บไม่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ ไข้หวัด ไอ ได้ง่าย ๆ เพราะนมแม่มีสารป้องกันโรคภูมิแพ้อยู่ และจากบทเรียนเรื่องสารปนเปื้อน นมแม่สามารถการรันตีได้เป็นอย่างแน่นอนว่า...นมแม่เป็นภูมิคุ้มกันลูกอย่างดีที่จะปลอดภัยจากสารเมลามีน
ในขณะเดียวกันนี้เรื่องสารเมลามีนน่าจะเป็นเรื่องที่กระตุ้นจิตสำนึกของผู้ขายหรือผู้ผลิตทั่วโลกเป็นอย่างดีว่าในการทำธุรกิจคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคมากกว่าการแสวงหาผลกำไรแต่เพียงอย่างเดียว การที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าได้รับความเดือดร้อนเสียหาย สินค้ารวมทั้งบริษัทก็ไม่สามารถอยู่รอดได้ ผลจะย้อนกลับถึงบริษัทให้เสียหาย รวมถึงการเสียชื่อเสียงแก่บริษัทให้ถึงกับล้มได้ในที่สุด และที่สำคัญสุด ๆ คือ ประเทศชาติเสียหาย ทำลายความศรัทธาและความเชื่อถือจากผู้บริโภคทั่วโลก ดังนั้นหลักธรรมมาภิบาลจึงมีความสำคัญมากในการที่ดำรงความเชื่อถือและศรัทธาให้แก่ประเทศ หวังว่าภาคธุรกิจและราชการของไทยจะใส่ใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี.


ที่มา : กองสุขศึกษา